วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กทม.มีแนวทางดำเนินการกับผู้ที่สูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะตาม พรบ.สาธารณสุข ในแง่ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ต่อเมื่อมีผู้แจ้งมายังสำนักงานเขต ซึ่งเจ้าหน้าที่สุขาภิบาลของสำนักงานเขตสามารถตักเตือนและให้หยุดการกระทำได้ หากไม่หยุดการกระทำสามารถทำหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการเขต หรือหัวหน้าเทศกิจของเขตเพื่อเปรียบเทียบปรับได้ตามกฎหมายซึ่งได้รับมอบอำนาจมาจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมถึงสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการได้ทั้งจับทั้งปรับ นอกจากนี้ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจและผู้อำนวยการเขตสามารถลงพื้นที่และมีอำนาจดำเนินการได้เช่นกัน

ส่วนกรณีพบการสูบกัญชาในงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแสดงดนตรี สามารถแจ้งไปยังสำนักงานเขตได้ โดย กทม.ได้เน้นย้ำกับผู้จัดงานทุกครั้งว่าให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญกับผู้ร่วมงาน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกิจกรรมที่เอกชนจัดขึ้น กทม.ต้องขอความร่วมมือเป็นรายกรณีไป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องการควบคุมการสูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะยังไม่เข้มงวดเท่าการสูบบุหรี่ ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน ว่ามีขอบเขตในการควบคุมและการใช้กัญชาอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องระดับนโยบายจากรัฐบาล ปัจจุบัน กทม.เน้นการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าและยาเสพติดในสถานศึกษาเป็นหลัก โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้ามีการแพร่ระบาดอย่างหนักในหมู่นักเรียน ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปูพรมตรวจสถานศึกษาในสังกัด กทม.ทั้งหมดแล้ว