วันที่ 3 กุมภาพันธุ์ 2567 ที่สำนักงานเขตบางกะปิ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมติดตามผลการดำเนินงานสำนักงานเขตบางกะปิ ในกิจกรรมผู้ว่าสัญจร ว่า สืบเนื่องจากการให้นโยบายตรวจกระเป๋านักเรียนก่อนเข้าโรงเรียน เพื่อป้องกันอาวุธและเหตุไม่พึงประสงค์ ได้รับรายงานว่า พบบุหรี่ไฟฟ้าแพร่ระบาดในหมู่นักเรียนจำนวนมาก ล่าสุดพบนักเรียนชั้น ป.1 พกบุหรี่ไฟฟ้าเข้าโรงเรียน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะสังคมเปลี่ยนไปเร็ว ทั้งสภาวะความกดดันด้านนอก เช่น ยาเสพติด ซึ่งปัจจุบันมีหลายรูปแบบ โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้า ถูกออกแบบให้มีรูปลักษณ์สวยงาม ทันสมัย เข้าถึงเด็กและเยาวชนโดยง่าย ดังนั้น ภาคส่วนกลางต้องช่วยครูตรวจเช็ก โดยกทม.มีแนวคิดเรื่องการติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธในโรงเรียน อยู่ระหว่างพิจารณาตามความจำเป็นของแต่ละโรงเรียน

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์เหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นในเด็กนักเรียน ทั้งเหตุทำร้ายและผูกคอตายในระยะเวลาใกล้กัน พบว่า ชุมชนมีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะชุมชนที่มีปัญหาเรื่องยาเสพติด และอยู่ใกล้โรงเรียน เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความเสี่ยงแก่นักเรียนมากขึ้น จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องยาเสพติดทั้งในโรงเรียนและชุมชน พร้อมเปิดช่องทางแจ้งปัญหาให้ครูได้รับทราบ โดยทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เพราะครูต้องสอนหนังสือ ไม่สามารถดูแลครอบคลุมถึงในชุมชนได้ ซึ่งกทม.จะพิจารณาเพิ่มกำลังคนต่อไป

 

สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัยในโรงเรียน ปัจจุบันกำหนดให้มีการตรวจกระเป๋าก่อนเข้าโรงเรียน และขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยตรวจกระเป๋าบุตรหลานเพิ่มเติม รวมถึงการตรวจในห้องเรียน ตั้งทีมสุ่มสำรวจ สังเกตพฤติกรรมนักเรียนโดยครูและสภานักเรียนร่วมกัน ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลการแลกบัตรเข้าออกโรงเรียน