" รมว.ธรรมนัส "มอบ "บุญสิงห์" เปิดงานเสวนาสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ ประจำปี 2566 "แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2567 และความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานสหกรณ์" ที่ จ.ขอนแก่น

 วันที่ 13 มกราคม 2567 เวลา 13.00 น. ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด

งานเสวนาสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ ประจำปี 2566   ภายใต้หัวข้อแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2567 และความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานสหกรณ์ จัดกิจกรรมโดยสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ โดยมีนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย,นายนิรันดร์ มูลธิดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์,นางสุวรรณี ศรีสุวรรณ รองอธิบดีกรมตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ และนายนินนาท พัฒนวิบูลย์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานการบินไทยจำกัด นำคณะผู้บริหารสหกรณ์กว่า 100 สหกรณ์จากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายบุญสิงห์ กล่าวช่วงหนึ่งว่ารู้สึกยินดีที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ให้มาร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในวันนี้ ซึ่งมีความสำคัญในการให้ความรู้ ความเข้าใจ ทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมาย และภาวะเศรษฐกิจ ที่เกี่ยวกับสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีต่อกันระหว่างสหกรณ์ทั่วประเทศ และ รับทราบแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศไทยปี 2567 ด้วย อันจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินกิจบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมปฎิบัติตามนโยบายรัฐบาลได้อย่างเคร่งครัด ซึ่ง ปัจจุบัน นี้สหกรณ์ออมทรัพย์แต่ละแห่งมีการเติบโตอย่างมาก จึงต้องปรับตัวให้รัดกุมภายใต้ระบบเศรษฐกิจทุนนิยม ดังนั้นสหกรณ์จึงควรศึกษาและรับทราบข้อมูลทางด้านกฎหมายและนโยบายภาครัฐให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น และนำกลับไปปรับใช้ในการดำเนินกิจการของตัวเอง ซึ่งสหกรณ์ทั้งประเทศมีกว่า 6,000 แห่ง และจากการพูดคุยวันนี้ พบว่า ยังมีระเบียบบางเรื่องที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งความคิดเห็นหลากหลายที่สะท้อนมา จะถูกนำไปเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

จากนั้น เวลา 14.30 น. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายนิรันดร์ มูลธิดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกลุ่มเกษตรกรทำนาเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลกุดน้ำใส อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งกลุ่มเกษตรกรทำนาเศรษฐกิจพอเพียงตำบลกุดน้ำใส จดทะเบียนเป็นกลุ่มเกษตรกร เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2545โดยมีสมาชิกทั้งสิ้น จำนวน 143 คน ทุนดำเนินงานทั้งสิ้น 16,536,476.13 บาท ทั้งนี้ ผลการดำเนินงาน ปีบัญชีสิ้นสุด วันที่ 31 มีนาคม 2566 มีกำไรสุทธิประจำปี จำนวน 368,196.16 บาท ซึ่งประกอบกิจการ จำนวน 5 กิจการ ดังนี้ 1. กิจการสินให้เชื่อ " รมว.ธรรมนัส "มอบ "บุญสิงห์" เปิดงานเสวนาสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ ประจำปี 2566 "แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2567 และความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานสหกรณ์" ที่ จ.ขอนแก่น 2.กิจการรับฝากเงิน3. กิจการรวบรวมข้าวเปลือก 4.กิจการแปรรูปข้าวสาร และ 5. กิจการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า เวลา 09.30 น. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานสหกรณ์โคนมขอนแก่น จำกัด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายนิรันดร์ มูลธิดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และนางสุวรรณี ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการดำเนินงาน ปัญหา และอุปสรรค์ในการดำเนินกิจการของสหกรณ์

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจของสหกรณ์โคนมขอนแก่น จำกัด ประกอบด้วย 8 กิจกรรม ดังนี้1. ธุรกิจรวบรวมผลิตผล2  ธุรกิจให้บริการและส่งเสริมการเกษตร3. ธุรกิจแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรและการผลิตสินค้า(น้ำนมดิบ)4. ธุรกิจเงินรับฝาก5.ธุรกิจเงินรับฝาก6. ธุรกิจแปรรูปผลิตผลการเกษตรและการผลิตสินค้า(สัตว์เลี้ยงเพื่อขาย)7.ธุรกิจสินเชื่อและ8. ธุรกิจแปรรูปอาหารสัตว์