วันที่ 11 ม.ค.2567 เวลา 18.30 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ นายเชาวลิต ฝ่ายขันธ์ หัวหน้าฝ่ายการท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.อุดรธานี เข้าร่วมกิจกรรมนำเสนอ ทิศทางการตลาดการท่องเที่ยว ปี พ.ศ. 2567 ที่ชั้น 3 ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ มลฑาทิพย์ ฮอลล์ อุดรธานี โดยมี นายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานกล่าวเปิดงานฯ นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ อุตสาหกรรม จ.อุดรธานี หอการค้า จ.อุดรธานีภาคเอกชน และสื่อมวลชน ร่วมประชุมฯ 

นายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี ประธานเปิดกล่าวว่า “งานตามที่ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการท่องเที่ยวผ่านนโยบายต่างๆเพื่อกระตุ้นการเพิ่มรายได้จากภาคการท่องเที่ยวให้สามารถสร้างงานกระจายรายได้ให้กับพื้นที่ โดยให้การท่องเที่ยวเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

จ.อุดรธานีเป็นดินแดนที่มีอารยธรรมอันเก่าแก่และเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  นอกจากนี้ยังเป็นประตูมุ่งสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มีศักยภาพโดดเด่น 4 ด้าน ได้แก่ เกษตรกรรม ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว และการค้าการลงทุน รวมทั้งการท่องเที่ยวที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอุดรธานี ซึ่ง จ.อุดรธานีมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สถานเสริมความงาม โรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน สนามบินนานาชาติ รวมทั้งการขนส่งทางบก และระบบราง และที่สำคัญคือแหล่งท่องเที่ยว 3ธรรม อันประกอบด้วย 1. ธรรมะ 2. ธรรมชาติ และ3. ศิลปวัฒนธรรม .... เป็นต้น”

น.ส.กนกวรรณ ดุงสีแก้ว ผอ. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนง.อุดรธานี กล่าวว่า “การจัดกิจกรรมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสื่อสารแนวทางการดำเนินงานการประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.อุดรธานี จ.หนองคาย และจ.บึงกาฬ นอกจากนี้ยังจะได้ร่วมรับฟัง แลกเปลี่ยน และหารือถึงแนวทางการดำเนินการส่งเสริม กระตุ้นประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับพันธมิตร ในวันที่ 11 มกราคม 2567 ณ ห้องภาสกร 1 ศูนย์ประชุมมณฑาทิพย์ ฮอลล์ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี สำหรับปีนี้ จะถือเป็นปีแห่งการส่งมอบคุณค่าการท่องเที่ยวที่เข้มข้นขึ้นในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ผ่านการออกแบบประสบการณ์การท่องเที่ยวมุมมองใหม่ที่ได้ร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ นำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยว ทั้งยังจะนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้ช่วยกระจายรายได้ รักษาสิ่งแวดล้อม และได้คืนคุณค่าจากการเดินทางคืนสู่พื้นที่ด้วย ททท.สนง.อุดรธานี จึงได้กำหนดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามทิศทาง ดังนี้ 1. โครงการ “กินแล้วได้ ไหว้แล้วปัง”  2. โครงการ “เมืองรอง...ต้องลอง” 3. โครงการ “วันธรรมดา เที่ยวได้ไม่ธรรมดา” 4. โครงการ “365 วัน เที่ยวได้ทุกวัน”