วันที่ 9 ม.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการ ลาออกจากตำแหน่ง สส. ภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยแล้วว่า สำหรับตนเองยังไม่ได้ตัดสินใจ เนื่องจากจะขอรอดูคนอื่น ๆ ในพรรคก่อนว่า จะตัดสินใจอย่างไร แต่ตนเองไม่ขัดข้อง เพราะหากตนเองตัดสินใจลาออก ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคมีข้องดเว้นใดๆ สำหรับสส.บัญชีรายชื่อ ที่มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า พรรคไม่ได้มีการระบุหลักเกณฑ์ และรอให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะยังมีพรรคพวกที่ทำงานมาด้วยกันมาก และควรกันแบ่งกันทำงาน ซึ่งแนวทางดังกล่าวเคยมีการปฏิบัติมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย แต่ไม่ตายตัว และเป็นเรื่องที่ดี เพื่อแบ่งปันโอกาสผู้อื่นให้มาทำงานบ้าง และเป็นการแบ่งแยกอำนาจนิติบัญญัติ และบริหาร 

เมื่อถามว่า หลายคนก็กังวลว่าหากลาออกจาก ตำแหน่ง สส.แล้ว ในอนาคตถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ก็อาจจะทำให้ไม่ดำรงตำแหน่งใด ๆ เลย นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ควรไปยึดติดกับตำแหน่ง หากจะต้องพ้นจากตำแหน่งก็ไม่มีปัญหา เพราะผู้ที่ยังไม่ได้ตำรงตำแหน่งใด ๆ เลย ก็อาจจะคิดมากมากกว่าผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งมาแล้ว