สำหรับอำเภอแก่งกระจาน และ จังหวัดเพชรบุรีเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง และมีความโดดเด่นด้านคุณภาพของทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ สำคัญที่สุดคือมีบูรณาการทุกทรัพยากรและศักยภาพในพื้นที่เข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดเอกลักษณ์ในท้องที่ และส่งต่อประสบการณ์ให้แก่นักท่องเที่ยว นำมาสู่คุณภาพชีวิต รายได้ของคนในพื้นที่  ด้วยเหตุนี้  เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ แก่งกระจาน จึงปักหมุดแลนด์เป็นมาร์คใหม่ของเพชรบุรี ชวนเสพโอโซน เสพศิลปะ เสพอาหาร เสพสุขภาพดี  เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น สร้างประสบการณ์ใหม่และคุณค่าผ่านการท่องเที่ยวธรรมชาติและชุมชน ภายใต้กิจกรรมน Camping Market เทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ

บูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน

โดย ดร.สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว ให้เกิดการขยายผลทางเศรษฐกิจอย่างเป็นธรรมให้กับคนพื้นที่แก่งกระจานและเพชรบุรี เป็นการสร้างโอกาสในพื้นให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย ได้มีการนำเสนอสินค้าและบริการในแก่งกระจานเพิ่มมากขึ้น

ด้าน นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ของ Camping Market เทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ คือ การนำวัตถุดิบท้องถิ่นตามฤดูกาลมาประกอบอาหาร เพื่อลดผลกระทบเชิงลบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการบริโภคและการขนส่งที่ก่อให้เกิดคาร์บอนฟุตพริ้นตามแนวคิด กินดี อยู่ดี ออกกำลังกายดี และแบ่งปันสิ่งดี ๆประกอบกับจังหวัดเพชรบุรีได้รับการรับรองจากองค์การ UNESCO ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารทั้งอาหารคาวและหวาน จึงนับเป็นโอกาสอันดีในการจัดกิจกรรมเพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าสินค้าซึ่งสามารถเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวและกระจายรายได้สู่ชุมชน เป็นการช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ๆในการท่องเที่ยวแก่งกระจานและเพชรบุรี และเสริมสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ผ่านการท่องเที่ยวธรรมชาติ ชุมชน วัฒนธรรม และความสร้างสรรค์ การส่งเสริมการท่องเที่ยวตามโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG Model)

สร้างงานและสร้างรายได้ให้จังหวัด

ขณะที่ นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เพชรบุรีเป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอ่าวไทยที่มี Soft Power มากมาย ทั้งในด้านศักยภาพการท่องเที่ยวระดับประเทศและระดับนานาซาติ มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ได้รับการประกาศรับรองจากองค์การยูเนสโกให้ผืนป่าแก่งกระจานเป็น "มรดกโลก" ทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวกระแสหลัก ทำให้จังหวัดเพชรบุรีเป็นที่รู้จัก และสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้เป็นอันดับต้นๆ

ดังนั้นการจัดโครงการแก่งกระจาน Camping Market ตลาดกางเต็นท์ โอ-มา-กะ-เสพ ซึ่งเป็นความร่วมมือของเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนของจังหวัดเพชรบุรี ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ เพราะการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับประเทศ และยังสามารถกระจายรายได้ไปสู่ผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจอื่นที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมไปถึงท้องถิ่นและชุมชน ถือเป็นการสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี สร้างการรับรู้ถึงอัตลักษณ์ และเสน่ห์ของจังหวัดเพชรบุรี

ทั้งนี้ เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ อำเภอแก่งกระจาน ได้ ร่วมกับภาคีด้านการท่องเที่ยวภาครัฐและเอกชนของจังหวัดเพชรบุรี นำโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวแก่งกระจาน สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย และภาคชุมชนต่างๆ ในจังหวัดเพชรบุรี  ทำตลาดกางเต็นท์ เพื่อรวบรวมผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลผลิตด้านการเกษตร อีกทั้งยังมีงาน art & craft และสินค้าอื่นๆ มากมาย

รวมไปถึงการเปิดพื้นที่แห่งโอกาสในการแสดงศักยภาพของชุมชนและเยาวชน ให้ได้มาแสดงออกถึงความสร้างสรรค์และความสามารถในด้านต่างๆ ภายใต้ คอนเซ็ปท์ Green creative - Opportunity space เพื่อการส่งเสริมผ่านการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์และสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมต่างๆ