วันที่ 15 มิ.ย.66 นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯ สันนิบาตสหกรณ์แห่ง ประเทศไทย (สสท.) เป็นประธานพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ โครงการสัมมนา "แผนกลยุทธ์ของสหกรณ์ร้านค้าเพื่อการขับเคลื่อนแผนพัฒนาสหกรณ์ ฉบับที่ 5 ณ ห้องประชุมรัชนีแจ่มจรัส 4 สันนิบาตสหกรณ์ ฯ ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพ โดยมี รศ. วิศิษฐ์ศักดิ์ แป้นสัมฤทธิ์ ประธานฯชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย พูดคุยกับสหกรณ์ที่เข้าร่วม สัมมนา กว่า 40 สหกรณ์ และ นายปัณฐวิชญ์ มุ่งสมัครศรีกุล ผู้อำนวยการฯ สสท.ให้การต้อนรับ 

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม กล่าวว่า คณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ (คพช.) ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำแผนพัฒนาสหกรณ์ ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2566 - 2570 ) โดยมุ่งเน้นพัฒนาสหกรณ์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยึดหลักการ วิธีการ อุดมการณ์สหกรณ์ และผลักดันให้ชุมนุมสหกรณ์ระดับประเทศและสหกรณ์แต่ละประเภทได้มีการจัดทำแผนกลยุทธ์ของสหกรณ์ เพื่อกำหนดทิศทางในการพัฒนาให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาสหกรณ์ ฉบับที่ 5 สันนิบาตสหกรณ์ฯ จึงจับมือกับ ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จัดโครงการสัมมนา"แผนกลยุทธ์ของสหกรณ์ร้านค้าเพื่อการขับเคลื่อนแผนพัฒนาสหกรณ์ ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2566 ขึ้น เพื่อให้สหกรณ์ร้านค้าแต่ละแห่งนำไปเป็นประยุกต์ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์และแผนงานของแต่ละสหกรณ์ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรมสามารถวิเคราะห์สภาพปัญหาและแก้ไขปัญหาในเบื้องตันของสหกรณ์ประเภทร้านค้าได้ตรงจุด สู่การพัฒนาสหกรณ์ร้านค้าให้ยั่งยืน ตามเป้าหมายของการพัฒนา คือ " สหกรณ์เข้มแข็งและเป็นองค์กรสมรรถนะสูง ด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อเป็นกลไกในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก"

การสัมมนา "แผนกลยุทธ์ของสหกรณ์ร้านค้าเพื่อการขับเคลื่อนแผนพัฒนาสหกรณ์ ฉบับที่ 5 จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วันระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายน 2566 ประกอบด้วยเนื้อหาการบรรยายแนวทางการพัฒนาร้านค้า , แผนพัฒนาสหกรณ์ ฉบับที่ 5 และ การผลักดันแผนพัฒนาสหกรณ์กับการส่งเสริมร้านค้า โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิร่วมให้องค์ความรู้