วันที่ 10 มีนาคม 2566 จากกระแส“เซียนแปะโรงสี” หรือ อาจารย์โง้ว กิมโคย หรือชื่อขณะยังมีชีวิต นที ทองศิริ และ กิมเคย แซ่โง้ว ที่กลับมาพูดถึงอีกครั้ง โดยท่านเป็นชาวจีนที่มีความเชี่ยวชาญด้านพิธีกรรม ความเชื่อจีน และ ฮวงจุ้ย ท่านอาศัยและประกอบธุรกิจโรงสีอยู่ในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเมื่อครั้งที่ท่านมีชีวิตอยู่ มีผู้ที่ศรัทธาจากแหล่งต่างๆ มาพบท่านและให้ท่านช่วยเหลือ ชี้แนะเกี่ยวกับฮวงจุ้ย ที่ตั้งบริษัท บ้าน ห้างร้าน และดูทำเลที่ตั้งฮวงซุ้ยของบรรพบุรุษ ท่านก็ไปให้คำแนะนำ และชี้แนะทุกรายไป แม้กระทั่งไปยังต่างประเทศ ท่านก็ยังขึ้นเครื่องบินไปตามคำร้องขอ ซึ่งต้องจัดเตรียมหมากพลูไปด้วย ท่านช่วยเหลือบรรดาศิษย์ทุกๆ คน โดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย และไม่มีค่าตอบแทนใดๆ ผู้ที่ท่านชี้แนะมักประสบความสำเร็จในธุรกิจ กิจการรุ่งเรืองเป็นที่รู้จักในวงการค้าทั่วไป พร้อมทั้งบอกเล่าต่อๆ กันไป ทั้งนี้ผู้ที่เคารพศรัทธาเรียกท่านว่า “อาแปะ” พร้อมทั้งขนานนามว่า “เซียนแปะ”

ในวันนี้ "สยามรัฐออนไลน์"จึงนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ “เซียนแปะโรงสี” ซึ่งเป็นที่รู้จักในความศักดิ์สิทธิ์ เกี่ยวกับการปลดหนี้ การค้า และกันภัย โดยเฉพาะ "ยันต์ฟ้าประทานพร" ซึ่งเป็นยันต์ประจำตัวของท่านอาจารย์ ว่ากันว่า ผู้ใดพกพาหรือติดตั้งอยู่ในสถานที่ใดจะพบแต่ความเจริญรุ่งเรือง นำพาโชคลาภเงินทอง รวมถึงสามารถใช้แก้ ฮวงจุ้ย เสริมดวง นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อทางด้านกันไฟและสิ่งไม่ดีทุกชนิด

ด้วยเซียนแปะโรงสี เป็นผู้มีฌาน เก่งเรื่องโหงวเฮ้ง ฮวงจุ้ย และยังช่วยเหลืองานต่างๆ ใน วัดศาลเจ้า อย่างเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมวัด รวมไปถึงจัดการทำพิธีกรรมต่างๆ และในหลายๆ ครั้งก็เกิดปาฏิหารย์ขึ้นในงานพิธีจนเป็นที่เคารพนับถือ เชื่อกันว่าท่านเป็นผู้มีบุญ ทำให้เซียนแปะโรงสีมีลูกศิษย์มากมาย โดยเหล่าลูกศิษย์ เชื่อกันว่า “เซียนแปะโรงสี”  มีองค์ประทับ คือ เจ้าพ่อปู่ของศาลเจ้าพ่อวัดศาลเจ้า ในจังหวัดปทุมธานี

สำหรับ ของที่ใช้ไหว้เซียนแปะโรงสี เพิ่มดวงการงานการเงินให้ปังกว่าเดิม ประกอบไปด้วย1.ส้ม 5 ลูก 2.น้ำชา 5 ถ้วย 3.ขนมแต้เหลียว 1 จาน 4.กิมฮวย 1 คู 5.ธูป 5 ดอกและ 6.พวงมาลัยพลาสติก 1 คู่

ส่วนขั้นตอนในการบูชาท่านดังนี้ 1.จุดธูป 16 ดอกนอกบ้านเพื่อบอกกล่าวแก่เจ้าที่เพื่อขอแขวนผ้ายันต์และอัญเชิญเซียนแปะเข้าบ้าน 2.นำผ้ายันต์แขวนไว้บนผนังโดยให้ผ้ายันต์หันออกทางหน้าบ้าน 3.ติดกิมฮวย 1 คู่ตรงกลางด้านล่างของรูปและปักธูปที่ไม่จุดเอาไว้ 5 ดอก แขวนพวงมาลัยพลาสติก 1 พวงบนกรอบด้านบนก็เป็นอันเสร็จพิธี ทั้งนี้สามารถถวายพวงมาลัยสดเพิ่มได้แต่ส่วนของกิมฮวย ธูป 5 ดอกและพวงมาลัยพลาสติกควรเปลี่ยนปีละ 1 ครั้งโดยให้ไหว้ในวันชิวโหงวหรือวันที่ 5 ของวันตรุษจีนเพราะเป็นวันที่เจ้ากลับลงมาจากสวรรค์นอกจากจะมีกิมฮวย ธูปและพวงมาลัยพลาสติกแล้วก็ยังนิยมนำส้ม 5 ลูก น้ำชา 5 ถ้วย และขนมแต้เหลียว 1 จานมาไหว้สักการะท่านด้วย

พร้อมกันนี้ยังมีสิ่งของมงคลที่มักจะนำมาไหว้ขอพรเซียนแปะ โรงสี ประกอบไปด้วยดอกดาวเรือง หมากพลู 5 คำ กาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล ขนมเปี๊ยะไส้งาดำ หรืออาจจัดเป็นเซ็ตข้าวต้มร้อน ๆ กับอาหารอื่น ๆ เช่นผัดใบปอ หอยกะพงผัดใบโหระพา ปลาตะเพียนต้มเค็ม ปลากระบอกนึ่ง และกุ้งผัดต้นหอมญี่ปุ่น โดยมี คาถาบูชาเซียนแปะ โรงสีดังนี้ "เทียน กัว สื่อ ฮก โหงว ลี่" ขอให้ฟ้าประทานพร โชคลาภ ความมั่งคั่ง ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว