ขบวนการสหกรณ์ลำพูน จัดพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ และงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ปี 2566 เพื่อถวายสักการะและรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” 

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.66 นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ (พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย) และพิธีเปิดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมี นายอัชฌา สุวรรณนิตย์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายพิษณุ คล้ายเจตน์ดี ผู้ตรวจราชการกรม เขตตรวจราชการที่ 11, 15 และ 16 นางสาวกมลวรรณ นุชัย สหกรณ์จังหวัดลำพูน นายสมคิด  ปัญญาแก้ว ประธานสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ สหกรณ์จังหวัดในเขตภาคเหนือตอนบน ขบวนการสหกรณ์ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี ณ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน ตำบลเวียงยอง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

โอกาสนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวสดุดี วางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายสักการะพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย และพิธีอ่านสารพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2566 จากนั้น เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณ และเกียรติบัตรให้แก่สหกรณ์ที่มีผลงานดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2565 จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขลำพูน จำกัด และสหกรณ์การเกษตรเมืองลำพูน จำกัด สหกรณ์ที่ผ่านหลักเกณฑ์การคัดเลือกสหกรณ์ที่มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2565 ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรบ้านโฮ่ง จำกัด และสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ผ่านหลักเกณฑ์การคัดเลือกการประกวดผลงานการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรระดับจังหวัด ประจำปี 2565 จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขลำพูน จำกัด กลุ่มเกษตรกรทำสวนคุณภาพตำบลเหมืองง่า และกลุ่มกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านม่วงต้นผึ้ง 

ด้าน นายสมคิด  ปัญญาแก้ว ประธานสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดลำพูน ร่วมกับ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการสร้างอนุสาวรีย์ฯ ขึ้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ที่ทรงริเริ่มทดลองและจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นในประเทศไทยครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 และส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ขยายการสหกรณ์ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติมาจนทุกวันนี้ นับเป็นเวลา 107 ปี ความร่วมแรงร่วมใจของขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดลำพูนได้บริจาคทุนทรัพย์เพื่อสร้างอนุสาวรีย์ฯ ทั้งสิ้น 600,000 บาท โดยประดิษฐานไว้บริเวณสำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมน้ำใจของขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร แล้วจะได้ใช้เป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญของมวลสมาชิกสหกรณ์ของจังหวัดลำพูน รวมทั้งเพื่อเทิดพระเกียรติและธำรงไว้ซึ่งเครื่องหมายแห่งคุณงามความดีที่พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทยได้ประกอบกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่แก่ขบวนการสหกรณ์ไทยด้วย

ขณะที่ นางสาวกมลวรรณ นุชัย สหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า การจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2566 ของจังหวัดลำพูน เพื่อถวายสักการะและรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์ตระหนักถึงคุณค่าและศรัทธาในระบบสหกรณ์ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์งานสหกรณ์ ให้สาธารณะชนได้ทราบโดยทั่วกัน ปัจจุบันจังหวัดลำพูน มีจำนวนสหกรณ์ 67 แห่ง และกลุ่มเกษตรกร 52 กลุ่ม สมาชิกรวม  89,564 คน ทุนดำเนินงาน 9,842 ล้านกว่าบาท ปริมาณธุรกิจ  17,173  ล้านกว่าบาท