วันที่ 30 พ.ย.65 นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) พร้อมคณะกรรมการดำเนินการ สสท. ร่วมแถลงผลการดำเนินงานคณะกรรมการดำเนินการฯ ชุดที่ 25 รอบ 4 ปี (พ.ศ. 2562-2565) ณ ศูนย์การแสดงสินค้าสหกรณ์ไทย ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ

นายปรเมศวร์ กล่าวว่า คณะกรรมการดำเนินการฯ สสท. ชุดที่ 25 บริหารงาน มาครบระยะเวลา 4 ปี โดยมุ่งเน้น พัฒนาส่งเสริมสหกรณ์ทุกประเภททั่วประเทศ ทั้งทางด้าน เศรษฐกิจ สังคมจนสำเร็จเป็นรูปธรรม อาทิ ด้านการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสหกรณ์ให้มีขีดความสามารถมากยิ่งขึ้น โดยให้การ ฝึกอบรมภายใต้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 คณะกรรมการฯชุดนี้ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การฝึกอบรมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อให้สหกรณ์ยังคงได้รับความรู้อย่างทั่วถึง โดยในปีงบประมาณ 2565 จัดโครงการฝึกอบรมไปแล้วทั้งสิ้น  19 หลักสูตร รวม 53โครงการ มีสหกรณ์ทุกประเภททั่วประเทศ เข้าร่วมอบรมจำนวน 2,521 สหกรณ์ มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 4,241 คน คิดเป็น 153.66 % ระยะเวลา 4 ปี มีผู้ผ่านการฝึกอบรมทั้งสิ้น  12,605 คน รวมถึงเร่งจัดตั้งสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางด้านวิชาการและเชื่อมโยงกระจายสินค้า ปัจจุบัน มีสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดที่จัดตั้งแล้วจำนวน 73 จังหวัด อยู่ระหว่างการจัดตั้งฯ จำนวน 4 จังหวัด โดยในปี 2562-2565 สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดมีบทบาทในการให้องค์ความรู้ด้านการศึกษา อบรมแก่สหกรณ์ในส่วนภูมิภาคโดย จัดโครงการอมรมสัมมนา แล้วทั้งสิ้น 40 จังหวัดทั้งหมด 14 หลักสูตรมีสมาชิกสหกรณ์เข้าร่วมโครงการอบรมสัมมนา 1,864 สหกรณ์ รวม 5,870 คน  

นอกจากนี้  สสท. ยังได้จัดตั้งสำนักงานที่ปรึกษาและช่วยเหลือสหกรณ์ทางกฎหมายเพื่อช่วยเหลือด้านกฎหมายและรักษาผลประโยชน์ของสหกรณ์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมกว่า 100 คดี อยู่ระหว่างรอการฟ้องร้องและดำเนินคดีอีกกว่า 150 คดี  และทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างภาครัฐ ผลักดันเรื่องที่ดินทำกินของสหกรณ์ประเภทนิคม โดยการช่วยเหลือสหกรณ์นิคมในพื้นที่ 13 นิคม 14 ป่า 17 สหกรณ์ในการเรียกร้องเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน รวมถึงพัฒนาชุมนุมสหกรณ์ประเภทนิคม ร้านค้า ประมง และบริการ ให้มีคุณสมบัติตามหลักหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นชุมนุมสหกรณ์ระดับประเทศของคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ (คพช.) ด้านการส่งเสริมธุรกิจสหกรณ์และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมารองรับการบริการสหกรณ์สมาชิก  โดยการเปิดศูนย์แสดงสินค้าสหกรณ์ไทยเพื่อนำเสนอสินค้าให้เป็นศูนย์รวมข้อมูลของสหกรณ์ทั้งในและต่างประเทศ  พัฒนาโปรแกรมค่าบำรุงสันนิบาตสหกรณ์ฯ -ระบบโปรแกรมทะเบียนสหกรณ์ฯ -โปรแกรมบริหารงานฝึกอบรมและวิชาการ-Application CLT Smart  เป็นต้น

"ด้วยการดำเนินงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมทำให้สหกรณ์สมาชิกทั่วประเทศเกิดความเลื่อมใสศรัทธาส่งผลให้ มีการส่งเงินค่าบำรุงสันนิบาตสหกรณ์มากขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับค่าบำรุงฯ ประจำปี 2565  เป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 61 ล้านบาท คิดเป็น 103.21% ของประมาณการรับในปี งบประมาณ 2565 อย่างไรก็ตาม เงินค่าบำรุงฯ ที่ได้รับ สันนิบาตสหกรณ์ฯ ได้จัดสรรคืนให้กับสหกรณ์สมาชิกโดยผ่านทางสันนิบาตสหกรณ์จังหวัด เพื่อใช้ในการจัดโครงการฝึกอบรมให้ความรู้แก่สหกรณ์สมาชิกทั่วประเทศ ตามนโยบายที่ว่า เราจะไม่ทิ้งสหกรณ์ใดสหกรณ์หนึ่งไว้ข้างหลัง"นายปรเมศวร์ กล่าว     

ทั้งนี้ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย กำหนดจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ในวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2565 ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต อำเภอลำลูกกา จังหวัดประทุมธานีเพื่อให้สหกรณ์สมาชิกทั่วประเทศรับทราบผลการดำเนินงานและ ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ ,นิทรรศการ รวมถึง จัดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการฯ สสท. โดยในปีนี้ มีผู้สมัครจากทีมพลังรักษ์สัตตะสหกรณ์ (เบอร์ 2 ยกทีม และเบอร์ 5) ประกอบด้วย นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ผู้แทนสหกรณ์ประเภทออมทรัพย์ นายนพดล วรมานะกุล ผู้แทนสหกรณ์ประเภทร้านค้า นายเจียง นาอุดม ผู้แทนสหกรณ์ประเภทนิคม นายวงศกร เอการัมย์ ผู้แทนสหกรณ์ประเภทประมง นายจรัล เอี่ยมสำอางค์ ผู้แทนสหกรณ์ประเภทเครดิต ยูเนี่ยน นายประภาส งามสงวน ผู้แทนสหกรณ์ประเภทเกษตร และ นายวงศ์วรัณ แนวพานิช เบอร์ 5  ผู้แทนสหกรณ์ประเภทบริการ