เมื่อวันที่ 29 พ.ย.65 นายกฤษฏิ์ ทองศิริวรรณ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ รักษาราชการแทนปศุสัตว์อำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแก่งกระจาน ได้พบสุกรป่วยด้วยโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ในท้องที่ หมู่ 5 หมู่บ้านสวนใหญ่พัฒนา ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียงหรือระบาดเข้ามาในท้องที่ได้ จากการเคลื่อนย้าย หรือซากสัตว์ที่เป็นโรคระบาด หรือพาหะของโรคระบาด ปศุสัตว์อำเภอประจำท้องที่อำเภอแก่งกระจาน จึงออกประกาศดังนี้

ข้อ 1. ให้ท้องที่หมู่ที่ 5 หมู่บ้านสวนใหญ่พัฒนา ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ไปทางทิศเหนือ จด หมู่ 7 ตำบลป่าเด็งไปทางทิศใต้ จด หมู่ 2, 6 ตำบลป่าเด็ง ไปทางทิศตะวันออก จด หมู่ 6 ตำบลป่าเด็งไปทางทิศตะวันตก จดภูเขา เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว

ข้อ 2. ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์ ชนิดสุกรหรือซากสัตว์ เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตโรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับอนุญาต เป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ ตั้งแต่ 28 พฤศจิกายน-27 ธันวาคม 2565 ทั้งนี้ ผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ