กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุทัยธานี ได้ส่งเสริมสมาชิก “สหกรณ์การเกษตรห้วยคต จำกัด” ให้ปลูกโกโก้ สับปะรด ขมิ้นชัน และยอ โดยสนับสนุนทั้งองค์ความรู้ และอุปกรณ์การผลิตต่างๆ อย่างเต็มรูปแบบ นำไปสู่การแปรรูป และมีตลาดรองรับ สร้างความมั่นคงทางรายได้อย่างยั่งยืน

นางสาวแก้วตา พัฒนพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 3 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า ภารกิจของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุทัยธานีจะดูแลเรื่องของการส่งเสริมสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง มีการพัฒนาสหกรณ์ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน มีธรรมาภิบาล และส่งเสริม ดูแลสหกรณ์ฯ ให้ดำเนินงานตามกฎหมายสหกรณ์ฯ ในปัจจุบันการส่งเสริมสหกรณ์ฯ เราจะมุ่งเน้นเรื่องของการพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ฯ เน้นเรื่องพืชผลทางการเกษตรในจังหวัดเป็นหลัก ซึ่งสหกรณ์การเกษตรห้วยคต จำกัด แห่งนี้ จะมีการดำเนินงานเรื่องของการส่งเสริมสินค้าให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนับสนุนอุปกรณ์การตลาด ได้แก่ โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ มีรถห้องเย็นพร้อมอุปกรณ์ ซึ่งแผนงานในอนาคตข้างหน้าจะมุ่งเน้นเรื่องของการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และขยายการตลาดไปสู่ต่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับสมาชิกโดยตรงมากที่สุด

ด้านนางพนาพร  ปิติสกุลสวัสดิ์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรห้วยคต จำกัด กล่าวว่า สำหรับสหกรณ์การเกษตรห้วยคต จำกัด ปัจจุบันดำเนินธุรกิจมาเป็นปีที่ 36 แล้ว จะมีธุรกิจหลัก ๆ อยู่ 4 ด้าน คือ ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจเงินรับฝาก ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย และธุรกิจรวบรวม ซึ่งสมาชิกปลูกพืชอย่างหลากหลาย เช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพด ยางพารา อ้อย และสับปะรด แต่ประสบปัญหา คือ สับปะรดมีราคาตกต่ำ ทางสหกรณ์ฯ จึงมีการปรึกษาปัญหาร่วมกับสมาชิก จึงได้จัดตั้งนโยบายในการบริหารงานใหม่ คือ ส่งเสริมให้สมาชิกมีการปลูกพืชที่ยั่งยืน เช่น โกโก้ สับปะรด ขมิ้นชัน และยอ รวมไปถึงการทำข้อตกลง MOU กับบริษัทโกโก้ไทย โดยมีการประกันราคาให้สมาชิกขั้นต่ำ 5 บาท/กิโลกรัม ซึ่งราคาซื้อขายตอนนี้อยู่ที่ 7-10 บาท/กิโลกรัม มีการวางแผนด้านการตลาดให้สมาชิกรู้ราคาล่วงหน้าในการทำการเกษตร ส่งผลให้สมาชิกมีรายได้ที่แน่นอน นอกจากนี้ทางสหกรณ์ฯ จะมีทีมเข้าไปดูแลให้คำปรึกษาสมาชิกตั้งแต่เริ่มต้น ให้องค์ความรู้ ดูแลเรื่องการผลิต การจำหน่าย และการตลาด เป็นธุรกิจที่ครบวงจรโดยที่สมาชิกรู้ราคาและรายได้แบบล่วงหน้า จะทำให้ชีวิตของสมาชิกมีความกินดี อยู่ดี บนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

นางสำรวย เพ็งสร สมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยคต จำกัด เล่าว่า ปัจจุบันมีพื้นที่เพาะปลูกจำนวน 15 ไร่ ปลูกโกโก้ ยอ พืชผัก และผลไม้แบบสวนผสม ทางสหกรณ์การเกษตรห้วยคต จำกัด ได้มีการสนับสนุนในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเงินทุน ต้นพันธุ์ ปุ๋ย เป็นต้น ส่งเสริมให้เข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับการปลูกพืช การป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคแมลง จนสามารถปลูกพืชได้อย่างมีคุณภาพ ได้รับมาตรฐาน GAP รวมไปถึงด้านการตลาด สหกรณ์ฯ ได้รับซื้อผลผลิตของสมาชิก มีการประกันราคาผลผลิต เช่น ยอประกันราคา 7 บาท/กิโลกรัม โกโก้ประกันราคา 5 บาท/กิโลกรัม ในส่วนของขั้นตอนการรับซื้อ คือ เมื่อเรานำผลผลิตไปส่งที่สหกรณ์ฯ ทางสหกรณ์ฯ จะชั่งน้ำหนักพร้อมกับแจ้งราคา จดบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ให้เราเห็นอย่างชัดเจน ซึ่งในส่วนของตรงนี้ดีมาก เพราะสมาชิกไม่ต้องหาตลาด และราคาที่ได้รับมีความแน่นอน สร้างความมั่นใจให้สมาชิกในสหกรณ์ฯ มากยิ่งขึ้น