สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด เป็นสถาบันเกษตรกรที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างครบวงจร ประกอบไปด้วย ธุรกิจการบริการด้านสินเชื่อ ธุรกิจการบริการด้านเงินฝาก ธุรกิจการบริการด้านการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย  การบริการด้านน้ำมัน และธุรกิจการบริการด้านการแปรรูปและส่งเสริมเกษตร ซึ่งสหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด แห่งนี้ มีสาขาย่อยทั้งหมด 5 สาขา มีสาขาสำนักงานใหญ่ สาขาไผ่ล้อม สาขาหัวดง สาขาชัยจุมพล และสาขาตลิ่งต่ำ ซึ่งสาขาตลิ่งต่ำ ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นสหกรณ์ที่มีความโดดเด่น เรื่องการส่งเสริมการปลูกข้าวอินทรีย์แก่เกษตรกร โดยมุ่งเน้นส่งเสริมข้าวพื้นเมืองเป็นหลัก ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

นายศรัณยู สืบจ้อน ผู้จัดการสาขาตลิ่งต่ำ สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด สาขาตลิ่งต่ำ มีการดำเนินการส่งเสริมเกษตรด้านข้าวอย่างครบวงจร โดยมุ่งเน้นส่งเสริมในรูปแบบการผลิตข้าวอินทรีย์เป็นหลัก ตั้งแต่เริ่มต้นการวางแผนการผลิต กระบวนการปลูก กระบวนการบริหารจัดการแปลง ตลอดจนถึงกระบวนการเก็บเกี่ยวและหลังเก็บเกี่ยว โดยมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรของสหกรณ์ฯ เข้าไปดูแลเกษตรกรสมาชิกในพื้นที่อย่างใกล้ชิด สำหรับพันธุ์ข้าวของสหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด ส่งเสริมให้มีการผลิตส่วนใหญ่จะเป็นพื้นข้าวขาว ซึ่งเป็นข้าวที่มีราคาต่ำ แต่สหกรณ์ฯนำมาเพิ่มมูลค่า โดยการปรับกระบวนการทำนาที่มีความพิถีพิถันมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น  จนสามารถส่งไปจำหน่ายต่างประเทศได้  เช่น ประเทศออสเตรเลีย ประเทศสิงคโปร์ และประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่ปลูกในอำเภอลับแล ภายใต้การส่งเสริมของสหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด ทั้งหมด เห็นได้ชัดว่าสหกรณ์ฯ มีตลาดที่ชัดเจน สามารถรับประกันได้ว่าสมาชิกทุกรายที่เข้าร่วมโครงการจะมีตลาดรองรับอย่างแน่นอน สร้างรายได้มั่นคง ต่อยอดสู่ความอยู่ดี กินดี ได้ในอนาคต        

นอกจากการส่งเสริมการผลิตข้าว สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด ยังได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกเมล่อนแบบไฮโดรโปนิกส์ และผักไฮโดรโปนิกส์ เพื่อสร้างรายได้เสริมจากอาชีพหลักอีกช่องทางหนึ่ง  ส่งผลให้เกษตรกรสมาชิกของสหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกด้วย

นางอุมาพร พลูใจ ผู้จัดการสาขาชัยจุมพล สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นในการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกเมล่อนแบบไฮโดรโปนิกส์ และผักไฮโดรโปนิกส์ คือ สหกรณ์ฯ มีแนวคิดที่จะส่งเสริมเกษตรกรสมาชิกให้มีรายได้เพิ่มจากอาชีพหลักการปลูกข้าวตามฤดูกาล  สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการดังกล่าว โดยให้สมาชิกเข้าร่วมโครงการและใช้พื้นที่ของสหกรณ์ฯ ซึ่งจะมีการส่งเสริมด้านอุปกรณ์ ครูฝึก และหาตลาด ให้กับสมาชิก ก่อนที่ผลผลิตทางการเกษตรจะออกสู่ตลาด ถือเป็นการสร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรได้อีกช่องทางหนึ่ง

ด้านนายเลี่ยม ชัยมงคล เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด กล่าวว่า จากเดิมตอนที่ยังไม่เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ ตนทำนาตามแบบโบราณ สืบทอดมารุ่นต่อรุ่น ประสบปัญหาทั้งโรคแมลง ผลผลิตที่ได้ไม่แน่นอน หลังจากเก็บเกี่ยวก็จำหน่ายให้กับโรงสี จนถึงระยะหลังเกษตรกรในพื้นที่ทำนาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ราคาข้าวตกต่ำ ได้กำไรน้อย แค่พออยู่ พอกิน ต่างจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ ที่มีการปรับเปลี่ยนมาผลิตข้าวอินทรีย์ ในรูปแบบนาดำ ปัญหาต่างๆจึงลดน้อยลง ราคาข้าวก็ดีขึ้นตามลำดับ และในเรื่องของการช่วยเหลือของสหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด เข้ามาส่งเสริมในด้านเงินทุน เรื่องการให้คำแนะนำต่างๆ มีการประชุม อบรม สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ทางการเกษตร เช่น ปุ๋ย และเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ให้แก่สมาชิกสหกรณ์ จนปัจจุบันเกิดความเชื่อมั่นว่าการที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ มีความมั่นคงในทุกๆด้าน 

จากความสำเร็จในการดำเนินงานส่งเสริมเกษตรกรให้ผลิตข้าวอินทรีย์ เพื่อต่อยอดสู่การส่งออกต่างประเทศ ของสหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด ส่งผลให้เห็นว่าการรวมกลุ่มสามารถสร้างความเข้มแข็ง รวมไปถึงการนำกลไกลสหกรณ์มาใช้บริหารจัดการนั้น ทำให้สมาชิกสหกรณ์ฯ มีส่วนร่วม ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ จนเกิดความเชื่อมั่น และสามารถพัฒนาศักยภาพการผลิตข้าวเพื่อการส่งออก จนเป็นที่ยอมรับของตลาดอีกด้วย