กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาพื้นฐานของภาคการเกษตรที่สำคัญ คือ เกษตรกรส่วนใหญ่ยังขาดความรู้  และการบริหารจัดการผลิต  ทั้งการพัฒนาเรื่องดินและน้ำ  ขาดแคลนทุนและโครงสร้างพื้นฐาน  มีหนี้สินจากการผลิตเชิงเดี่ยวและมีความเสี่ยงเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ  จังหวัดพัทลุงมีเกษตรกรที่ประกอบอาชีพด้านการปศุสัตว์ที่มีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นโคนม โคเนื้อ หรือสุกร  ซึ่งสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในจังหวัดพัทลุงได้เป็นอย่างดี  ดังนั้น  เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการประกอบอาชีพของเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ที่ประสบปัญหา  และเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรทั้งในระยะสั้นและระยะยาว  ให้มีรายได้ที่แน่นอน กรมส่งเสริมสหกรณ์  โดยกองทุนพัฒนาสหกรณ์  ได้มีโครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อการพัฒนาอาชีพสหกรณ์ ผ่านการสนับสนุนเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อให้สหกรณ์ดำเนินการอันเป็นประโยชน์ต่อสมาชิก วงเงินกู้ไม่เกินสหกรณ์ละ 5,000,000 บาท ระยะเวลา 5 ปี  ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 - 2567  โดยสหกรณ์โคนมพัทลุง  จำกัด  ได้เข้าร่วมโครงการฯ โดยกู้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์จำนวน 1,450,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี  มีสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 29 รายๆ ละ 50,000 บาท โดยสมาชิกต้องนำเงินกู้ไปใช้ในการเลี้ยงโคนมเพศผู้ เพื่อนำไปเลี้ยงโคนมที่เกิดมาแล้วขายเป็นโคเนื้อ  ทำให้เกษตรกรสมาชิกเพิ่มรายได้จากมูลค่าโคที่มากขึ้น  และมีเงินทุนต้นทุนต่ำในการเลี้ยง   ส่งผลให้สหกรณ์สามารถเพิ่มปริมาณธุรกิจได้ รวมถึงการสร้างตลาดโคเนื้อให้กับสมาชิกโคนมให้มีรายได้เพิ่มมาก ซึ่งเดิมทีสมาชิกโคนมเมื่อมีโคในฟาร์มคลอดลูกออกมาเป็นตัวผู้  จะขายทันที ซึ่งจะได้ในราคาที่ต่ำ  และจะเน้นให้สมาชิกเลี้ยงโคนมเพศเมียเป็นหลักสำหรับรีดน้ำนม  และขายน้ำนมดิบให้กับสหกรณ์นำไปแปรรูปจำหน่ายต่อไป  ซึ่งในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวสามารถให้ผลตอบแทนทั้งในส่วนของสมาชิกและสหกรณ์  ดังนี้

ผลตอบแทนด้านการลดต้นทุนการผลิตของและการออมภาคครัวเรือนของสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯ  ตามขั้นตอนโครงการฯเมื่อสมาชิก มีความพร้อมและยอมรับเงื่อนไขของโครงการฯ จะต้องถือหุ้นในสหกรณ์เพิ่มเติม ในอัตราร้อยละ 3 ของยอดเงินกู้  ตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมโครงการฯ สมาชิกจะต้องจ่ายดอกเบี้ยจากการกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าปกติ ร้อยละ 1 บาทต่อปี  ซึ่งอัตราดอกเบี้ยปกติที่สมาชิกกู้จากสหกรณ์ เฉลี่ยร้อยละ 7 ต่อปี  ทำให้สมาชิกสามารถลดต้นทุน และสะสมทุนเรือนหุ้นเพิ่มขึ้น เมื่อสิ้นสุดโครงการสมาชิกจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากส่วนที่สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ เป็นยอดสะสมรายละ 15,000 บาท และมีทุนเรือนหุ้นเพิ่มขึ้น รายละ 7,500 บาท 

ผลตอบแทนด้านการดำเนินกิจการสหกรณ์จะมีการสะสมทุนเรือนหุ้นของสมาชิก  ทำให้ทุนของสหกรณ์เพิ่มขึ้นปีละ 7,500 บาทต่อราย สร้างความเข้มแข็งทางการเงินในระยะยาว โดยยอดสะสมทุนเรือนหุ้นสมาชิก ร้อยละ 3 ระยะเวลา 5 ปี เป็นเงิน รายละ 37,500 บาท    

เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ โครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อการพัฒนาอาชีพสหกรณ์ เป็นโครงการที่เน้นให้สหกรณ์มีเงินทุนในการส่งเสริมอาชีพสมาชิกให้มีรายได้เพิ่มจากอาชีพหลัก  การที่สหกรณ์โคนมพัทลุง  จำกัด  กู้เงินเพื่อให้สมาชิกไปเลี้ยงโคเพศผู้ ก็แสดงให้เห็นถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากของใกล้ตัวให้มีรายได้มากขึ้น  รวมถึงเงื่อนไขในการสร้างความเข้มแข็งภายในจากการสะสมทุนเรือนหุ้นตามโครงการ  จะเป็นประโยชน์ในอนาคตให้กับสมาชิกและสหกรณ์  และมีโอกาสขยายผลในพื้นที่อื่นๆ หรือปรับปรุงได้ตามความเหมาะสมของแต่ละอาชีพ และจากการที่โครงการมีระยะเวลาต่อเนื่อง 5 ปี จะส่งผลให้เกษตรกรสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการสามารถสร้างความเข้มแข็งภายในได้จากการสะสมทุนเรือนหุ้นตามสัดส่วนแห่งการกู้  มีรายได้เพิ่มสามารถมีเงินทุนเป็นของตนเองได้ในอนาคต ลดต้นทุนการผลิต สร้างรายได้เสริม เพิ่มรายได้ แก้จน ให้กับสมาชิกสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด ต่อไป