กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ “ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ” ผ่านการส่งเสริมระบบนิเวศน์เกษตรและเกษตรเพิ่มมูลค่าแก่เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศกว่า 11 ล้านครัวเรือน โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ์ ได้นำโครงการหลัก 4 โครงการเข้ามาเชื่อมต่อบูรณาการเสริมศักยภาพในระดับฐานรากประกอบด้วย โครงการใช้เครื่องจักรการเกษตรทดแทนการใช้สารเคมี  โครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านสานต่ออาชีพเกษตร โครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์/เกษตรปลอดภัย และโครงการซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้จะหลอมรวมกระบวนงานตั้งแต่ต้นน้ำ  กลางน้ำ และปลายน้ำ ของห่วงโซ่อุปทานอาชีพเกษตรให้การผลิตด้านเกษตรของเกษตรกรสมาชิกมีปริมาณเพียงพอในการขยายไปสู่เชิงพาณิชย์ได้เพราะถ้ามีปริมาณไม่เพียงพอหรือไม่สม่ำเสมอจะมีปัญหาด้านการผลิตและต้นทุนการผลิตรวมถึงการขยายตลาดในอนาคตอันจะส่งผลเสียในระยะยาวของการจัดการเชิงธุรกิจ  การเน้นที่วัตถุดิบต้องมีคุณภาพตั้งแต่ขั้นต้นไม่เช่นนั้นจะเป็นภาระด้านต้นทุน และกระบวนการผลิตที่มีความทันสมัยเพื่อเสริมการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการและยืดอายุการเก็บรักษาผ่านการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาผนวกกับภูมิปัญญาท้องถิ่นซึ่งโครงการซุปเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ ที่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรดำเนินการจะเป็นช่องทางการตลาดในปลายน้ำที่ทำให้เกษตรกรเข้าถึงตลาดและสามารถเรียนรู้การจัดการตลาดด้วยตนเองทั้งตลาดปกติทั่วไปและตลาดออนไลน์

จังหวัดพัทลุงเองมีสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกรทุกอำเภอถึง 92 แห่ง และเกษตรกรสมาชิกกว่า 39,000 ครัวเรือน ได้เข้าร่วมโครงการใช้เครื่องจักรการเกษตรทดแทนการใช้สารเคมี โครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านสานต่ออาชีพเกษตร  โครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์/เกษตรปลอดภัย  และมีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ทีความพร้อม จำนวน 5 แห่ง ได้เข้ามาดำเนินการด้านการตลาดโครงการซุปเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ คือ สหกรณ์การเกษตรพนมวงก์ จำกัด สหกรณ์การเกษตรปากพะยูน จำกัด  สหกรณ์การเกษตรเขาชัยสน จำกัด  สหกรณ์การเกษตรตะโหมด จำกัด และกลุ่มเกษตรกรทำนาตะโหมด โดยรูปแบบการดำเนินการจะมีขั้นตอนหลักๆ ใน 3 ขั้นตอน ดังนี้

1) สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร จัดหาสถานที่และปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นทางการตลาดพร้อมหาบุคลากรมืออาชีพด้านตลาดเข้ามาจัดบริหารจัดการในสถานที่ของตน

2) ขบวนการสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ร่วมกันวางแผนการผลิตและการผลิต กับเกษตรกรสมาชิกตามชนิดพืช ปศุสัตว์ ประมง ที่ตนมีศักยภาพภายใต้กิจกรรมของโครงการใช้เครื่องจักรการเกษตรทดแทน การใช้สารเคมี โครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านสานต่ออาชีพเกษตร  โครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์/เกษตรปลอดภัยเป็นทิศทางนำ

3) สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่ดำเนินการโครงการซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ทั้ง 5 แห่ง เปิดโอกาสให้เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ทุกแห่งสามารถเข้ามาขายสินค้าด้วยตนเอง และ/หรือนำสินค้ามาให้สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรขายให้ ซึ่งจะมีการแยกเกรดคุณภาพสินค้าทั้งสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจด้านโภชนาการและความปลอดภัยของอาหารและผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภค และมีการขายทั้งตลาดปกติและตลอดออนไลน์ทุกวัน

ภาพรวมผลการขับเคลื่อนงานโครงการซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ของจังหวัดพัทลุง เฉพาะด้านผลผลิตเกษตรหรือผลิตภัณฑ์แปรรูปด้านการเกษตรมียอดขายรวมกันเดือนหนึ่งๆ ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท ปีหนึ่งสามารถสร้างรายได้แก่เกษตรกรเพิ่มขึ้นในหลักล้านบาท และที่สำคัญ คือ การทำให้เกษตรกรเข้าถึงตลาด และมั่นใจในอาชีพการเกษตร รวมสร้างความมั่นใจให้ภาคอุตสาหกรรมการส่งออกว่าจะได้รับวัตถุดิบที่ดี  มีคุณภาพ ปริมาณเพียงพอสม่ำเสมอในการสร้างการแข่งขันโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารและยาของประเทศ และเพื่อให้สามารถพัฒนาซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ให้กระจายสินค้าไปยังสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อม และสู่ผู้บริโภคได้รวดเร็วทั่วถึงในราคาที่เป็นธรรม รวมถึงการต่อยอดเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างสหกรณ์และภาคธุรกิจเอกชน กรมส่งเสริมสหกรณ์ยังสนับสนุนงบประมาณมาพัฒนาบุคลากรสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรในทุกปี ให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ยกระดับคุณภาพการคัดสรรสินค้าและบริการ ให้ได้สินค้าผลิตภัณฑ์เกษตรที่สด สะอาด ปลอดภัย ราคายุติธรรม สนองตอบความต้องการของผู้บริโภคต่อไป