ลำพูน เปิดเชื่อมโยงเครือข่าย MOU ซื้อ-ขาย ผลผลิตการเกษตร มูลค่า 53.7 ล้าน พร้อมลุยสวนลำไยสมาชิก สกก.ประตูป่า เยี่ยมชมการบริหารจัดการผลผลิตลำไย

นายอัชฌา สุวรรณนิตย์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการผลิต และการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีนางสาวกมลวรรณ นุชัย สหกรณ์จังหวัดลำพูน ผู้แทนสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เจ้าหน้าที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน และเจ้าหน้าที่กองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร เข้าร่วมอบรม ณ โรงแรมแกรนด์ ปา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ลำพูน เชียงใหม่

นางสาวกมลวรรณ นุชัย สหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ มีนโยบายในการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้า สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตรโดยยึดหลักตลาดนำการผลิตตามนโยบายของรัฐ มุ่งเน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาดด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรโดยการระบายผลผลิตด้วยเครือข่ายสหกรณ์ และเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ซึ่งผลผลิตทางการเกษตร ชนิดหนึ่งที่มีผลกระทบด้านผลผลิตมักเกิดปัญหาในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก คือ ข้าวและผลไม้ซึ่งเป็นผลผลิตของสมาชิกเกษตรกรได้รับผลกระทบด้านราคาจากการที่ผลผลิตล้นตลาด ประกอบกับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทั่วโลก ทำให้สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัวตลอดจนปัญหาด้านการขนส่ง การส่งออก โดยเฉพาะผลผลิตผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาดจำนวนมากในภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคใต้ ในช่วงเดือนมีนาคม-กันยายน 2565 ส่งผลกระทบต่อสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกรวมถึงสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ดำเนินธุรกิจรวบรวมผลผลิตจากสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรรต้องประสบปัญหาไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตออกจากแหล่งผลผลิตได้ทันท่วงที ทำให้เกิดผลผลิตล้นตลาด ส่งผลให้ราคาตกต่ำสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างมาก 

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้มีการแก้ไขปัญหาโดยจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการผลิต และการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อชี้แจงนโยบายและมาตรการการบริหารจัดการผลไม้คุณภาพของสถาบันเกษตรกร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ดำเนินธุรกิจรวบรวมและจำหน่ายข้าวและผลไม้ วางแผนการผลิตและการตลาด จัดเจรจาคู่ค้าระหว่างสหกรณ์ผู้ผลิตและสหกรณ์ปลายทาง 

สหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าวอีกว่า การจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการผลิต และการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ครั้งนี้ ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงซื้อ-ขาย ผลผลิตการเกษตร จำนวน 56 คู่การค้า รวม 1,285 ตัน มูลค่า 53,780,000 บาท นอกจากนี้ ยังได้นำผู้เข้าอบรมลงพื้นที่ศึกษาดูงานการบริหารจัดการการผลิตลำไย พร้อมเยี่ยมชมจุดรับซื้อลำไยสด แปลงสวนลำไยคุณภาพ ในการเก็บผลผลิตลำไย และการคัดแยกลำไยสด ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน